Tìm hiểu về một số loại vàng thường gặp

Vàng là một kim loại quý xuất hiện rất nhiều trong đời sống hàng ngày thông qua các sản phẩm trang sức như nhẫn, dây chuyền, vòng tay,… Vàng còn được dùng để mạ cho các vật trang trí, nội thất mang lại sự sang trọng trong ngôi nhà. Đôi khi vàng còn được dùng làm thực phẩm đắt tiền nữa.

Vàng nguyên chất khá mềm nên khi sử dụng trong đời sống nhười ta thường pha trộn với các loại hợp kim khác khi chế tác. Tuỳ theo các thành phần kim loại và tỉ lệ pha trộn của nó trong hợp kim vàng mà có các loại vàng khác nhau sử dụng vào những mục đích khác nhau. Hãy cùng Giavang24h tìm hiểu về một số loại vàng thường gặp trong cuộc sống nhé!

Vàng ta

Theo quy ước chung, có hai loại vàng được thế giới chấp nhận là vàng 18 Karat và vàng 24 Karat. Karat – ký hiệu K, là đơn vị đo độ tinh khiết của vàng, 1K = 1/24 độ tinh khiết.

Vàng 24K còn gọi là vàng ròng, người Việt còn gọi là Vàng ta. Đây vàng nguyên chất với hàm lượng vàng 99,99%. Vàng 24K có màu vàng ánh kim đậm nhất, là màu chính xác nhất của kim loại vàng. Vàng nguyên chất khá mềm nên không ai dùng nó làm nữ trang vì khó chế tác, khó gắn đá cũng như dễ biến dạng trong quá trình đeo. Do đó vàng ta đa số được dùng làm vàng miếng để cất giữ làm tài sản.

Vàng ta

Để làm trang sức thì các thợ sẽ pha trọn các kim loại khác vào hợp kim vàng để có độ cứng cao hơn, dễ gắn đá ngọc quý và đánh bóng. Tùy theo nhu cầu khác nhau của đồ trang sức và màu sắc mà người thợ kim hoàn sẽ pha kim loại khác nhau vào vàng với tỷ lệ nhất định. Chẳng hạn nếu cần vàng trắng thì họ sẽ pha Nickel(Ni) hoặc Palladium (Pd), nếu cần ngả về đỏ hoặc hồng thì pha với Đồng (Cu) trong khi Bạc (Ag) sẽ cho hợp kim vàng có màu lục.

Tuỳ theo tỷ lệ vàng có trong hợp kim vàng mà người ta thường phân ra các loại vàng 24K, 18K, 14K, 10K,…

Xem: Giá vàng hôm nay

Vàng trắng

Vàng trắng là hợp kim vàng được pha trộn với các kim loại quý hiếm như Niken, Pladi, Platin,… cho độ cứng rất tốt. Trong quá trình luyện kim, vàng sẽ mất dần màu vàng do tính trội của các hợp kim khác và khi thành phẩm sẽ cho màu trắng tinh khiết rất đẹp.

Vàng trắng có màu trắng tinh khiết, ánh kim lấp lánh cùng với đặc tính cứng, dẻo khiến vàng trắng phản quang đàn hồi tốt, chịu đựng được ma sát khi đeo dùng, khó bị hao mòn biến dạng, gẫy đứt, đặc biệt có khả năng giữ chắc các loại đá quý, kim cương trên đồ trang sức. Vì vậy vàng trắng thường được dùng làm trang sức đính đá quý như kim cương, hột xoàn.

Vàng trắng ở thị trường Việt Nam hiện nay đã được pha chế chủ yếu bằng vàng 24k (99,9%), với hợp kim (Alloy) danh từ chuyên ngành gọi là hội (hợp kim có thành phần kim loại quý) của nước ngoài phổ biến là của Đức, Ý.

Xem: Giá vàng 24k

Vàng trắng

Vàng tây

Vàng tây là loại vàng được sử dụng làm trang sức nhiều nhất mà rất dễ gặp hàng ngày. Vàng tây là loại hợp kim pha trộn giữa vàng và một số kim loại “màu” khác. Tùy theo hàm lượng vàng mà ta sẽ có nhiều loại vàng tây ví dụ như vàng 9k, vàng 10k, vàng 14k, vàng 18k… Vàng tây thường có màu vàng tươi, sáng lấp lánh rất đẹp và đặc tính cứng nhờ vào các hợp kim khác có trong vàng tây.

Vàng tây rất được ưa chuộng dùng để làm trang sức như nhẫn, vòng, dây chuyền,…

Xem: Giá vàng 18k

Vàng tây

gia vang hom nay | gia vang 24h | giá vàng trực tuyến | giá vàng online | giá vàng 18k | giá vàng 9999 | giá vàng 24k | biểu đồ giá vàng | kqbd